บทความ

HIFU (high-intensity focused ultrasound)

HIFU (high-intensity focused ultrasound) เป็นนวัตกรรมความงามในด้านการยกกระชับเมื่อไม่นานมานี้ ด้วยหลักการทำงานที่เห็นผลดีในแง่การยกกระชับ และเจ็บไม่มาก รวมถึงบางคนที่มีปัญหาเรื่องความหย่อนคล้อย แต่กลัวเข็ม จึงทำให้ไฮฟูยิ่งได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว

หลักการทำงาน คือ เมื่อคลื่นอัลตราซาวน์ ลงสู่เนื้อเยื่อ คลื่นอัลตราซาวน์จะถูกเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อนที่เหมาะสม เหนี่ยวนำให้คอลลาเจน โปรตีนเกิดการหดตัว ทำให้เกิดการยกกระชับขึ้นในทันที โดยไฮฟูจะโฟกัสและให้พลังงานที่สูงมากกว่าเครื่องยกกระชับในกลุ่ม Radiofrequency (RF) (เครื่องยกกระชับในกลุ่มที่ใช้พลังงานคลื่นวิทยุRF)

โดยไฮฟูจะทำให้เกิดการสร้าง การจัดเรียงตัวของ คอลลาเจน อิลาสตินขึ้นใหม่ ในชั้นผิวหนังแท้ชั้นลึก ซึ่งนอกจากจะให้ผลการรักษาที่ดีในแง่ของผิวหย่อนคล้อยแล้ว ก็จะช่วยในเรื่อง กระชับรูขุมขน texture ผิวเรียบเนียน และใสขึ้น รวมถึงทั้งสามารถลดริ้วรอยเล็กตื้นได้อีกด้วย

นอกกจากนี้ในตัวของไฮฟูยังมีนวัตกรรมที่สามารถสลายไขมันได้อีกด้วย เนื่องจากมีหัวที่ทำให้ระดับพลังงานเหม่ะสมในการสลายไขมัน โดยจะให้พลังงานที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับเครื่องที่ให้พลังงานในกลุ่ม  Mono RF

2 ข้อที่คนส่วนใหญ่เข้าใจผิดเกี่ยวกับไฮฟู

  1. เครื่องไฮฟูแต่ละเครื่องให้ผลการรักษาต่างกัน : ส่วนมากมักเข้าใจกันว่า เครื่องไฮฟูทุกเครื่องให้ผลการรักษาเหมือนกัน เนื่องจากการเห็นผลที่ดีของการรักษาด้วยเครื่องยกกระชับไฮฟูนั้น พลังงานของเครื่องเป็นตัวที่สำคัญมาก ถ้าเครื่องที่ไม่ได้มาตรฐาน ที่พลังงานไม่เสถียรหรือพลังงานไม่ดีพอ ถึงจะใช้จำนวนช็อตเยอะในการรักษา ก็ให้ผลการรักษาที่ไม่ดี หรือไม่เห็นผล
  2. แพทย์ที่ทำการรักษามีความสำคัญ: การเห็นผลที่ดีจากการรักษาด้วยไฮฟู นอกจากเครื่องที่ได้มาตรฐานแล้ว แพทย์ที่ทำการรักษาที่มีความชำนาญ จะรู้ถึงกายวิภาคโครงสร้างหน้า ที่ส่งผลต่อปัญหาการหย่อนคล้อย ซึ่งทำให้การยิงพลังงานไฮฟูทำได้ตรงจุดปัญหา ซึ่งส่งผลให้ได้ผลการรักษาที่ดีและเห็นผลชัดเจน

#ไฮฟูเหมาะกับใคร

ไฮฟูจะให้ผลการรักษาที่ดี และเห็นผลการรักษาชัดเจน เมื่อรักษาในบุคคลที่มีระดับการหย่อนคล้อยของผิวระดับเล็กน้อยถึงปานกลาง โดยเฉลี่ยคือ อายุประมาณ 25++ ถึง 40++ นอกจากนี้ก็ยังขึ้นกับโครงสร้างผิวของบุคคลนั้นๆด้วย ซึ่งผลการรักษาก็จะแตกต่างกันไป โดยขึ้นกับปัจจัยเบื้องต้นที่ได้กล่าวไปแล้ว

#HIFU #Ulthera #Thermage

เปรียบเทียบระหว่างไฮฟู และ อัลเทอร่า
ไฮฟู เป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุดที่ถูกพัฒนาเลียนแบบพลังงานมาจากอัลเทอล่า โดยพัฒนาในส่วนที่ทำเกิดการเจ็บน้อยกว่าระหว่างทำหัตการ ก็จะรู้สึกสบายกว่า และทนพลังงานได้มากกว่า และราคาที่ถูกมากกว่าอัลเทอร่า ดังนั้น การทำไฮฟูจึงแนะนำให้ทำประมาณ 2-3 ครั้งต่อปี

เครื่องยกกระชับในกลุ่มที่ส่งพลังงานแบบอัลตราซาวน์ จะส่งพลังงานได้ถึงชั้นผิวที่ลึกมากกว่าเครื่องในกลุ่ม RF หรือ thermage ดังนั้นก็จะส่งผลดีในแง่ของการช่วยเรื่องหย่อนคล้อยได้มากกว่า โดยเทอมาจจะเหมาะกับบุคคลที่ต้องการผิวที่กระชับขึ้นในผิวชั้นบน รวมถึงเน้นปัญหาเรื่องของผิวเรียบเนียนและรูขุมขนที่จะเป็นผลได้ชัดเจนมากกว่าเมื่อเทียบกับพลังงานในกลุ่มคลื่นอัลตราซาวน์ และได้ผลดีในกลุ่มบุคคลที่ต้องการยกกระชับ และมีเนื้อไขมันบริเวณแก้มที่เยอะ และต้องการจะลดไขมันได้ด้วย ก็จะเห็นได้ดีในการใช้เครื่องมือยกกระชับในกลุ่มนี้

พญ วริยา เหล่าถาวร (หมอแอน)

ติดต่อสอบถาม 06-4946-2397