บทความ

กำจัดรอยคล้ำใต้ตา ปัญหากวนใจของใครหลายคน

รอยคล้ำใต้ตา ตาลึกโบ๋ เชื่อว่าน่าจะเป็นปัญหากวนใจของใครหลายๆคนเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งใต้ตาดำคล้ำสามารถพบเจอได้ทุกเพศ ทุกวัย และพบได้มากขึ้นในกลุมคนที่มีอายุมากขึ้น แม้จะไม่ได้ส่งผลต่อปัญหาสุขภาพ แต่ก็เป็นปัญหาที่หลายคนกังวลเนื่องจากมีผลกระทบทางด้านความสวยงาม ทำให้ดูโทรม อ่อนเพลีย แม้จะพักผ่อนเพียงพอก็ยังดูโทรม อีกทั้งทำให้ดูมีอายุมากกว่าความเป็นจริง ซึ่งก็จะส่งผลต่อความมั่นใจของเราได้

ดังนั้นหมอจะอธิบายถึงสาเหตุของรอยคล้ำใต้ตา ว่ามีสาเหตุหลักๆ 3 สาเหตุด้วยกัน เพื่อจะได้รู้ถึงวิธีการรักษาที่ถูกต้อง

1. รอยดำใต้ตาจากภาวะมีเม็ดสีสะสมใต้ผิวหนัง
โดยส่วนมากมักพบในกลุ่มบุคคลที่มีโรคประจำตัว เช่น เป็นภูมิแพ้ผิวหนัง หรือ อาการของโรคภูมิแพ้อักเสบเรื้อรังมาเป็นเวลานาน ทำให้มีการคลั่งของเส้นเลือดดำใต้ตา หรือเกิดอาการระคายเคืองของผิวหนัง ส่งผลให้มีการ ขยี้ หรือขัดถูบริเวณใต้ตาบ่อยๆ หรือเกิดจากการสัมผัสสารต่างๆที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ หรือสาเหตุนี้อาจเกิดจากพันธุกรรมก็เป็นได้

วิธีการรักษาในกลุ่มนี้

  1. ยาทา หรือครีม ที่มีตัวยาหรือส่วนผสมที่มีผลต่อการยับยั้งการสร้างเม็ดสี หรือลดเม็ดสี ก็จะส่งผลดีต่อการเกิดรอยคล้ำใต้ตาจากสาเหตุนี้ได้
  2. IPL หรือกลุ่มเลเซอร์ ที่มีประสิทธิภาพในด้านการทำลายเม็ดสี

 

2. รอยดำใต้ตาจากภาวะผิวหนังใต้ตาบาง
โดยส่วนมากภาวะนี้มักเกิดในกลุ่มบุคคลที่มีอายุเยอะขึ้น ซึ่งส่งผลทำให้ผิวหนังบางลง ทำให้เห็นเส้นเลือดฝอยบริเวณใต้ตาชัดขึ้น เราจึงมักเห็นสีใต้ตาออกไปทางสีม่วงคล้ำ และ/หรือ ชั้นไขมันบริเวณใต้ตามีความบางลง จึงทำให้ผิวหนังอยู่ชิดกับกล้ามเนื้อใต้ตา และมองเห็นสีของกล้ามเนื้อใต้ตาได้ชัดขึ้น ทำให้เห็นสีของใต้ตาเป็นสีคล้ำ

วิธีการรักษาในกลุ่มนี้

  1. เลเซอร์ที่อยู่ในกลุ่มทำลายเส้นเลือด เพื่อที่จะกำจัดเส้นเลือดที่ทำให้เรามองเห็นเป็นรอยคล้ำ
  2. ฟิลเลอร์ การเติมสารเติมเต็มประเภทฟิลเลอร์บริเวณใต้ตาที่เกิดรอยคล้ำ ทำให้ผิวหนังบริเวณนั้นมีความหนามากขึ้น ก็จะทำให้เห็นปกปิดเส้นเลือด หรือกล้ามเนื้อ ที่ทำให้เห็นใต้ตาดำคล้ำได้เป็นอย่างดี

 

3. รอยดำใต้ตาจากภาวะหย่อนคล้อย
สาเหตุนี้มักเกิดจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้โครงสร้างใต้ตา กระดูกหน้าแก้มหรือกระดูกเบ้าตามีความสึกกร่อน คอลลาเจน ไขมันบางลง ทำให้เกิดเป็นหลุม และร่องน้ำตา ทำให้มองเห็นรอยคล้ำใต้ตา เมื่อแสงตกกระทบ โดยปกติใต้ตาจะดำคล้ำ ลึก โบ๋ มักพบร่วมกับริ้วรอยรอบดวงตา โดยรอยดำคล้ำจากสาเหตุนี้แทบจะไม่ตอบสนองต่อยาทาเลย

วิธีการรักษาในกลุ่มนี้

  1. เลเซอร์ในกลุ่มยกกระชับ จะพอช่วยได้ในกรณีที่ยังเป็นไม่เยอะ หรือไม่มีถุงใต้ตาร่วมด้วย
  2. ฟิลเลอร์ การเติมสารเติมเต็มประเภทฟิลเลอร์ จะช่วยแก้ไขเรื่องร่องน้ำตา และช่วยแก้ไขโครงสร้างใต้ตาให้กลับมาอ่อนเยาว์ได้ ซึ่งจะช่วยเรื่องรอยคล้ำใต้ตาจากสาเหตุนี้ได้ดี รวมถึงสามารถแก้ไขปัญหาถุงใต้ตาได้ดีอีกด้วย หรือในกรณีที่เป็นถุงใต้ตาเยอะมากๆอาจพิจารณาทำร่วมกับผ่าตัดถุงใต้ตาออกได้

 

 

พญ. วริยา เหล่าถาวร (หมอแอน)

 

ติดต่อสอบถาม 06-4946-2397